NÔNG NGHIỆP SẠCH VÂN HỒ, SƠN LA
Trang chủ Mô hình CSA ở Vân Hồ Mô hình thâm canh bền vững sản xuất hồng không hạt Yên Minh tại xã Na Khê, huyện Yên Minh

Mô hình thâm canh bền vững sản xuất hồng không hạt Yên Minh tại xã Na Khê, huyện Yên Minh

Ngày đăng : 25/10/2023

Mô hình thâm canh bền vững sản xuất hồng không hạt Yên Minh tại xã Na Khê, huyện Yên Minh

Ngày đăng: 22/04/2017
Lượt xem: 1518
 
Tên mô hình:
Nhóm mô hình:
Địa điểm thực hiện: Xã Na Khê, huyên Yên Minh, Hà Giang
Cây trồng chính: Cây hồng không hạt
Tổng diện tích: 41,42 ha
Thời gian thực hiện: 25 tháng
 

Mô hình thâm canh bền vững sản xuất hồng không hạt Yên Minh tại xã Na Khê, huyện Yên Minh.

1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội
- Vị trí địa lý:
Xã Na Khê là một xã miền núi thuộc huyện Yên Minh, với 10 thôn bản; phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc và xã Bạch Đích (huyện Yên Minh); phía Đông giáp xã Lao Và Chải; phía Nam giáp xã Lao Và Chải, xã Cản Tỉ và xã Bát Đại Sơn(huyện Quản Bạ); phía Tây giáp xã Bát Đại Sơn (huyện Quản Bạ).
Xã Na Khê nằm trên trục đường 4C đi các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến thị trường tiêu thụ như thị trấn Yên Minh, thành phố Hà Giang.
Hình 1: Vị trí Mô hình thâm canh bền vững sản xuất hồng không hạt Yên Minh tại xã Na Khê, huyện Yên Minh
- Dân số và lao động:
Toàn xã hiện có 4.298 nhân khẩu, với số người trong độ tuổi lao động là 2.531 người (chiếm 58,9%). Trong đó, khoảng 97% lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và 3% lao động phi nông nghiệp; trình độ lao động còn thấp; việc tiếp cận với khoa học, công nghệ còn nhiều hạn chế, đây là lý do chính ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Cơ cấu kinh tế:
Na Khê là một xã thuần nông với hoạt động sản xuất nông nghiệp chiếm 86%, tiếp theo là dịch vụ - thương mại chiếm 13,2 %, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm 0,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,0%, thu nhập bình quân đầu người 5,1 triệu/người/năm, bình quân lương thực 653,9 kg/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao trên 40% ảnh hưởng lớn đến khả năng đầu tư đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
- Tổng diện tích đất tự nhiên toàn xã là 5.319,62 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 1.663,92 ha (chiếm 31,28%) gồm: 205,4ha đất canh tác lúa; 87,3ha đất trồng ngô; 41,42ha trồng hồng không hạt Yên Minh và 929,8ha dùng cho canh tác các cây trồng khác như lạc, đậu tương, mía, sắn....vv.
2. Hiện trạng sản xuất nông nghiệp tại khu mô hình
Các loại cây trồng như: lúa, ngô, khoai, dong riềng,… chủ yếu đóng vai trò đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Định hướng phát triển kinh tế của địa phương hướng tới các cây trồng có giá trị kinh tế cao, bền vững như rau màu, cây ăn quả và chăn nuôi quy mô nông hộ.
Sản xuất hồng không hạt: tổng diện tích đất sản xuất hồng không hạt hiện có 41,42 ha. Trong đó, diện tích trồng mới là 10,20, diện tích đang cho thu hoạch 7,8 ha. Năng xuất ước đạt 38,2 tạ/ha, sản lượng ước đạt 29,79 tấn.
Hiệu quả kinh tế từ sản xuất hồng tại địa phương: Vài năm trở lại đây, giá bán sản phẩm quả hồng luôn ổn định từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, và sản phẩm luôn ở tình trạng cung chưa đủ cầu. Nếu năng suất ổn định khoảng 12 tấn/ha, thì hiệu quả kinh tế do cây hồng mang lại cho người dân địa phương có thể đạt 300 – 360 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, do kỹ thuật canh tác còn mang tính quảng canh (thâm canh thấp, thiếu nước tưới, không tạo tán ...) nên sản lượng quả ở các vườn sản xuất chưa ổn định, hiệu quả kinh tế của nhiều vườn có năm giảm tới 50 – 60% so với hiệu quả trung bình.
Khu vực lựa chọn xây dựng mô hình trồng hồng Yên Minh bền vững, có diện tích 7,8 ha thuộc thôn Thèn Phùng, mô hình nằm tiếp giáp quốc lộ 4C, địa hình của khu mẫu có độ dốc từ 15 - 300. Tổng số hộ tham gia mô hình: 11 hộ, diện tích trung bình mỗi hộ từ 5.000 – 8.000m2.
Cây hồng tại địa phương, nhìn chung sinh trưởng và phát triển chưa thực sự tốt, đặc biệt là diện tích trồng mới, nguyên nhân được xác định là do:
+ Trình độ canh tác của người dân còn rất thấp
+ Ít hoặc không được đầu tư về phân bón, bảo vệ thực vật
+ Thiếu nước tưới
3. Hiện trạng cơ sở hạ tầng tại khu mô hình
Hiện trạng giao thông.
   Mô hình nằm cạnh QL4C cách trụ sơ Ủy Ban xã Na Khê 5km, cách thị trấn Yên Minh 15km. Đường từ QL4C vào khu mô hình hoàn toàn là đường đất rộng 3m, đường trongkhu mô hình là đường mòn.
Hiện trạng tưới
Do khó khăn về nguồn nước nên hiện tại khu mô hình vẫn chưa có công trình cấp, trữ nước tưới. Toàn bộ diện tích canh tác ở đây phụ thuộc vào nguồn nước mưa.Hiện trạng về điện
   Hiện tại khu mô hình chưa có bất kỳ nguồn điện nào.
4. Những khó khăn thuận lợi khi thực hiện mô hình CSA:
 Thuận lợi:
- Phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.
- Trong những năm gần đây, người dân tại địa đã nhận thức được giá trị kinh tế của cây hồng không hạt, là loại cây trồng dễ chăm sóc, đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, ổn định, góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo, nhiều hộ gia đình có nhu cầu mở rộng diện tích sản xuất.
- Cây hồng được trồng trên địa bàn huyện từ rất lâu đời, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của huyện, là điều kiện cần và phù hợp cho việc mở rộng sản xuất.
 Khó khăn:
- Khu vực xây dựng mô hình chưa có hệ thống tưới và bể dự trữ nước để chủ động tưới vào các tháng mùa khô (tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau).
- Điều kiện địa hình đồi núi cao hạn chế việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để giải phóng sức lao động và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, khó khăn thu hoạch và vận chuyển.
- Trình độ và tập quán canh tác của người dân còn rất lạc hậu.
- Diện tích trồng nhỏ lẻ, phân tán, chưa trở thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mật độ trồng chưa đảm bảo, sự tác động của khoa học kỹ thuật, chủ yếu trồng theo phương thức quảng canh, mang tính tự phát, thiếu sự tác động của khoa học kỹ thuật.
- Do điều kiện kinh tế hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, khả năng nhận thức cũng như tập quán sản xuất của nhân dân còn chậm thay đổi; một số hộ dân còn bảo thủ, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước.
- Năng lực và nhận thức của cán bộ và nông dân về BĐKH thích ứng BĐKH, và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp còn hạn chế.
Từ khóa : khuyến nông , nông nghiệp , csa

Bản đồ thời tiết

  • Các lớp bản đồ
  • Bản đồ cơ bản
Phản ánh phát hiện dịch bệnh